Dự án với tên gọi Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - HCMC Global Traveler Barometer (HCMC GTB), đánh dấu một bước tiến vượt bậc, đưa TP.HCM trở thành địa phương đầu tiên trong nước xây dựng một hệ thống chuyên biệt để theo dõi và dự báo các thị trường du khách mục tiêu.
Mục tiêu chiến lược của dự án là tối ưu hóa hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho điểm đến trên nền tảng dữ liệu. Nguồn tài nguyên này sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc định hướng, phát triển và quảng bá du lịch thành phố, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và củng cố vị thế tiên phong, đổi mới của ngành du lịch TP.HCM trong bối cảnh phát triển mới.
HCMC Global Traveler Barometer (HCMC GTB) 2025: Nền tảng dữ liệu cho tương lai ngành du lịch TP.HCM
Hệ thống HCMC GTB được xây dựng để trở thành công cụ thông tin du khách (traveler intelligence) toàn diện và thường niên cho ngành du lịch thành phố. Trong năm 2025, hệ thống sẽ thí điểm theo dõi dữ liệu từ 13 thị trường trọng điểm hàng đầu của TP.HCM, bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ - Canada, và Đông Nam Á.
Hệ thống dữ liệu tiên tiến này sẽ trang bị cho Sở Du lịch, HTPC và các doanh nghiệp du lịch khả năng thấu hiểu sâu sắc hơn về du khách thông qua việc cung cấp các thông tin chuyên sâu về:
- Dự báo nhu cầu và mức độ sẵn sàng du lịch đến TP.HCM của các thị trường.
- Cập nhật các thay đổi trong hành vi và thị hiếu của du khách.
- Đo lường và so sánh hình ảnh thương hiệu, hiệu quả truyền thông của du lịch TP.HCM với các đối thủ trong khu vực.
Các insight (thông tin chuyên sâu) này được thu thập qua khảo sát du khách tiềm năng ngay từ giai đoạn lên kế hoạch chuyến đi, phân tích bằng các mô hình dữ liệu tiên tiến và cập nhật định kỳ mỗi sáu tháng. Điều này cho phép ngành du lịch TP.HCM nâng cao đáng kể năng lực dự báo thị trường, từ đó xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phát triển du lịch một cách hiệu quả và chiến lược.
Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường không ngừng biến động, chuyển đổi số thông qua ứng dụng dữ liệu là một bước đi chiến lược. Việc tiên phong xây dựng hệ thống này không chỉ khẳng định vị thế của du lịch TP.HCM trong giai đoạn phát triển mới, mà còn thể hiện tầm nhìn của ngành trong việc liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ để phát triển. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác với The Outbox Company sẽ giúp du lịch thành phố phát triển toàn diện hơn, từ năng lực cạnh tranh đến hình ảnh điểm đến trong khu vực.”
Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành của The Outbox Company, đối tác triển khai dự án, cho biết thêm: “Chúng tôi rất vinh dự khi được Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM tin tưởng lựa chọn làm đối tác chiến lược để triển khai HCMC Global Traveler Barometer 2025. Với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm sâu rộng về nghiên cứu thị trường du lịch trong khu vực, chúng tôi cam kết sẽ triển khai dự án thành công, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch thành phố. Dự án này cũng khẳng định ưu tiên của The Outbox Company, với tư cách là một công ty khởi nghiệp tiên phong về dữ liệu du lịch tại châu Á, trong việc đồng hành cùng ngành du lịch và các cơ quan quản lý tại Việt Nam.”