Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TPHCM bước vào một giai đoạn phát triển mới với lợi thế rõ rệt về không gian và tài nguyên du lịch.
Việc sáp nhập 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương với TPHCM, không chỉ giúp TPHCM mới gia tăng về diện tích, dân số mà còn tạo điều kiện hình thành một hệ sinh thái du lịch đa dạng - từ đô thị hiện đại, biển đảo, văn hóa truyền thống cho đến các khu công nghiệp. Đây là nền tảng quan trọng để TPHCM đẩy mạnh phát triển du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, tổ chức sự kiện) - phân khúc giàu tiềm năng nhưng vẫn còn chưa được khai thác hiệu quả.

Trao đổi với Báo Lao Động, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel nhận định, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TPHCM không chỉ mang dáng dấp của một đô thị hiện đại, mà còn là thành phố biển, công nghiệp và văn hóa. Đây là những yếu tố đặc biệt để phát triển du lịch MICE.
"Chúng tôi kỳ vọng TPHCM có thể trở thành trung tâm du lịch MICE lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ trong tương lai. Đây cũng là mong muốn chung của nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Du lịch TPHCM" - bà Hoàng cho hay.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều đó, bà Hoàng nhấn mạnh thành phố cần sớm xây dựng hành lang pháp lý và chính sách hỗ trợ cho phân khúc khách MICE, tương tự như cách làm của nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Đơn cử, Hàn Quốc có chính sách hỗ trợ chi tiết cho từng đoàn khách theo quy mô từ 50 khách, 100 khách đến 500 khách hay 1.000 khách. Mỗi mức đều có cơ chế khuyến khích phù hợp.
Bên cạnh đó, vấn đề visa cũng là một rào cản cần tháo gỡ, đặc biệt đối với các đoàn lớn đến TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Về tiềm năng phát triển, doanh nghiệp này đã tổ chức nhiều đoàn MICE tại TPHCM, đặc biệt là các đoàn từ các tỉnh, thành khác đến. Tuy nhiên, lượng đoàn MICE quốc tế đến TPHCM vẫn chưa nhiều. Khách quốc tế thường chọn những điểm đến như Đà Nẵng hay Hà Nội.
"Việc sáp nhập địa giới tạo điều kiện để kéo dài thời gian lưu trú của khách, mở rộng không gian tổ chức sự kiện. Vấn đề đặt ra là phải tính toán cách tổ chức tại khu vực trung tâm và mở rộng sang các điểm đến khác như Vũng Tàu, Bình Dương (cũ) như thế nào cho hợp lý. Với sự phối hợp chặt chẽ và chính sách đồng bộ, TPHCM hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho khách MICE trong nước và quốc tế" - bà Hoàng chia sẻ.
Thực tế, TPHCM (cũ) đã nhiều năm ghi dấu ấn trên bản đồ MICE khu vực và thế giới. Đơn cử, TPHCM được vinh danh tại World MICE Awards 2024 với danh hiệu Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á, đánh dấu 5 năm liên tiếp giữ vững vị trí này.
Tuy nhiên, các giải thưởng và thành tích chỉ là nền tảng bước đầu. Để duy trì sức hút và nâng tầm vị thế, TPHCM cần đẩy mạnh đầu tư, sáng tạo và chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút khách, đặc biệt là phân khúc quốc tế.
Sở Du lịch TPHCM nhận định, TPHCM mới với tài nguyên đa dạng, thị trường rộng lớn, hạ tầng hoàn chỉnh đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ. Từ đó, trở thành trung tâm du lịch đa tâm, hiện đại và bền vững của cả nước và khu vực.
TPHCM định vị đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, nơi không chỉ thu hút du khách, mà còn tạo cảm hứng và động lực đổi mới cho ngành du lịch Việt Nam.
Theo khảo sát City Pulse 2025, TPHCM đứng thứ 2 trong số 65 thành phố trên toàn cầu có sức "giữ chân" cư dân tốt nhất. Có thể thấy rằng, xếp hạng này cũng là lợi thế để định vị TPHCM là điểm đến "ở lâu - làm việc hiệu quả" trong chiến lược xúc tiến du lịch MICE.
Thanh Chân/Chuyên trang Du Lịch Plus - Báo Lao Động